Đang xử lý.....

Hướng dẫn học trực tuyến với phần mềm Microsoft Teams 

Sau khi sinh viên cung cấp đầy đủ thông tin trên phần mềm IU nhà trường sẽ cấp cho mỗi sinh viên 01 tài khoản Office 365 A1 theo mã số sinh viên tại tên miền stu.tnue.edu.vn. Ví dụ tài khoản của sinh viên chính quy có dạng DTS175D140205002@stu.tnue.edu.vn; của sinh viên hệ vừa làm vừa học có dạng MNC18CD-CDTN001@stu.tnue.edu.vn). Sinh viên sử dụng số điện thoại đã đăng ký trên phần mềm IU để xác minh tài khoản được cấp này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước để sinh viên có thể tham gia học tập:

 

1.   Tải và cài đặt phần mềm Microsoft Teams

1.1.     Cài đặt trên điện thoại

  • Trên iOS truy cập vào Apple Store trên iOS
  • Trên Android truy cập vào Google Play hoặc CH Play
  • Tìm kiếm với từ khóa Microsoft Teams, rồi cài đặt tương tự các ứng dụng khác.

1.2.     Cài đặt phần mềm MS Teams trên Máy tính

Truy cập vào link sau để tải các ứng dụng Teams: https://teams.microsoft.com/download để download phiên bản MS Teams phù hợp và tiến hành cài đặt trên máy tính.

Muốn cài đặt cho thiết bị hay các hệ điều hành khác có thể nhấn vào nút tùy chọn khác để chọn hệ điều hành tương tứng như hình dưới.

Có thể xem thêm các video hướng dẫn cài đặt tại địa chỉ: http://loptructuyen.edu.vn/index.php/2020/03/huong-dan-download-va-cai-dat-phan-mem-microsft-teams/

2.   Đăng nhập và xác minh tài khoản

Người học được cấp tài khoản có dạng MSV@stu.tnue.edu.vn. Trong đó MSV là mã sinh viên, học viên cao học được cấp. Vì người học đã khai báo số điện thoại nên trường sẽ không gửi mật khẩu cho học viên mà học viên sử dụng chức năng quên mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản (vì số lượng đông, không thể gửi từng người, còn nếu gửi chung sẽ không đảm bảo về mặt bảo mật)  

2.1.     Sử dụng chức năng quên mật khẩu để thiết lập mật khẩu mới

Người học xem video ở đây để biết cách đăng nhập lần đầu và xác minh số điện thoại: https://www.youtube.com/watch?v=gg-TcZYueDQ hoặc làm theo các bước dưới đây.

Khởi động phần mềm Teams, khi đó hiện giao diện đăng nhập như hình dưới. Người học điền email đã được cấp:

Tiếp theo sẽ nhập mật khẩu. Trong trường hợp lần đầu đăng nhập chưa được cấp mật khẩu sẽ chọn chức năng Forgot my password như hình dưới.

Tiếp theo kiểm tra lại tài khoản xem chính xác chưa và điền vào mã Capchar như hình dưới:

Lưu ý là có một số máy cửa sổ này không hiện nút Next nên cần đặt con trỏ vào cạnh dưới để mở rộng cửa sổ như hình trên. Rồi nhấn Next để tiếp tục.

Điền tiếp vào số điện thoại và nhấn nút Text như hình dưới:

Xuất hiện một hộp thoại, bạn kiểm tra mã xác minh trong điện thoại và điền vào ô cần xác minh sau đó nhấn Next để tiếp tụcChú ý rằng có đôi khi không nhận được điện thoại ngay, bạn cần nhấn Try Again để nhận lại mã.

Màn hình tiếp theo sẽ cho phép bạn nhập mật khẩu mới. Nhập mật khẩu 2 lần vào 2 ô như trong hình. Chú ý các yêu cầu về mật khẩu được khoanh tròn trong hình bên phải: Bạn phải nhập mật khẩu từ 8 đến 256 ký tự, có chữ hoa, chữ thường, chữ số và ký tự đặc biệt. Mật khẩu không chứa tên đăng nhập.  Ví dụ Vietnam@2020 là mật khẩu hợp lệ.

Sau khi nhập xong nhấn nút Finish.

Nếu việc thiết lập mật khẩu mới thành công bạn sẽ nhận được màn hình thông báo như bên dưới. Bạn nhấn Click Here để quay lại cửa sổ đăng nhập hoặc thoát cửa sổ rồi mở lại Teams và đăng nhập như hướng dẫn ở mục 2.2.

2.2.     Đăng nhập tài khoản

Tại màn hình đăng nhập điền tên tài khoản rồi nhấn Signin

Nếu là lần đầu tiên đăng nhập bạn phải xác minh số điện thoại như ở mục 2.3. Còn nếu đã xác minh số điện thoại rồi, sau khi nhập chính xác mật khẩu để đăng nhập sẽ vào màn hình làm việc của Teams như ở mục 2.4.

2.3.     Xác minh số điện thoại

Nếu đây là lần đầu tiên đăng nhập, bạn phải xác minh số điện thoại và tài khoản email, cửa sổ mới xuất hiện thông báo bạn phải cung cấp thêm thông tin, nhấn Next để tiếp tục.

Ở đây bạn mới cung cấp số điện thoại nên sẽ sử dụng số điện thoại để xác minh. Hãy nhấn nút Verify để xác minh.

Tiếp theo chọn chính xác quốc gia và điền chính xác số điện thoại rồi chọn Text Me để nhận tin nhắn SMS.

Để ý điện thoại để lấy mã xác minh qua tin nhắn SMS. Điền mã xác minh và nhấn Verify như hình dưới. Trong trường hợp không nhận được SMS thì cần nhấn Try Again để lấy lại mã xác minh.

Xuất hiện màn hình báo việc xác minh thành công như bên dưới.  Tại đây bạn có thể đổi số điện thoại (Không khuyến khích) bằng cách nhấn nút Change hoặc nhập thêm địa chỉ email dự phòng bằng cách nhấn mục Set it Up now như hình dưới.

Nhấn nút Finish để kết thúc quá trình xác minh.

Trong lần đầu tiên đăng nhập Teams sẽ chuyển người dùng đến màn hình giới thiệu về Teams như hình dưới. Có thể nhấn Next để xem hoặc tắt cửa sổ này đi. Để vào màn hình chính của Teams.

2.4.     Màn hình làm việc của Teams

Sau khi người học đăng nhập thành công, nếu chưa được thêm vào lớp học nào sẽ hiện ra màn hình MS Teams như hình dưới. Bạn điền mã lớp học do giáo viên cung cấp vào mục Team Code như hình dưới và nhấn Join Teams để tham gia lớp học.

Nếu bạn đã được giáo viên thêm vào các lớp học rồi thì sẽ có giao diện như hình dưới

Giải thích:

 Activity (Hoạt động): đây là nơi bạn sẽ nhìn thấy các thông báo về hoạt

động của bạn, chat riêng tư, teams, meetings, files và các ứng dụng.

Chat (Trò chuyện): để trò chuyện với các thành viên hoặc với nhóm.

Teams (Nhóm): tương ứng với các Lớp học, các Channel (tương ứng với

các Nhóm nhỏ) ở trong Team, các thành viên và các chức năng trong Team.

Đây là chức năng chính liên quan đến phần quản lý lớp học trực tuyến.

Assignments (Bài tập): là các bài tập hoặc bài thi trắc nghiệm được giáo

viên cho.

Calendar (Lịch): là lịch học tập của sinh viên do giáo viên tạo hoặc lịch cá nhân.

Calls (Gọi điện): thực thiện cuộc gọi trực tiếp cho cá nhân hoặc gọi theo

nhóm.

Files (Tệp): các tệp liên quan đến sinh viên.

3.   Thay đổi giao diện phần mềm sang tiếng Việt

Với các bạn không sử dụng thành thạo tiếng Anh thì có thể đổi giao diện phần mềm sang tiếng Việt theo các bước sau.

Nhấn vào biểu tượng tài khoản trên thanh tiêu đề rồi chọn Setttings như hình dưới.

Chọn ngôn ngữ Tiếng Việt trong mục Language như hộp thoại bên dưới. Sau đó nhấn Save and restart để khởi động lại phần mềm và chuyển sang giao diện tiếng Việt.

Có thể xem thêm video sau để thực hành theo: https://youtu.be/sL0oXOUMZJ0

4.   Các hoạt động trong lớp học

4.1.     Tham gia vào lớp học

Sau khi đăng nhập thành công, sinh viên sẽ thấy các lớp học của mình (với điều kiện là các giảng viên đã tạo xong lớp và thêm sinh viên vào lớp).

Nếu lớp cần học chưa có sẵn trên màn hình thì sinh viên cần nhấn vào nút Join or Create team để tham gia vào lớp học do giáo viêm cung cấp mã lớp.

Chuyển sang giao diện mới, người học điền mã lớp học vào trong ô như hình dưới rồi nhấn Join team để tham gia vào lớp học.

Khi đã tham gia vào lớp học rồi, từ màn hình hiển thị các Teams (lớp học), click chuột vào tên một lớp để xem các hoạt động của lớp học giao diện một lớp sẽ hiển thị như sau:

Các thẻ nằm phía trên trong cửa sổ lớp học có ý nghĩa như sau:

  • Posts (Bài đăng): dùng để đăng bài và tương tác với giảng viên.
  • Files (Tệp): upload hoặc download file tài liệu.
  • Class Notebook: sổ tay ghi chép học tập và tài liệu liên quan đến lớp học.
  • Assignment (Bài tập): làm bài tập giảng viên giao
  • Tab Grades (Điểm): Xem điểm của mình.

4.2.     Tải bài giảng và tài liệu học tập

Chọn thẻ Files, chọn tệp tin muốn tải (hoặc có thể phải mở thư mục chứa file), nhấn chuột phải và chọn Download để tải file.

5.   Tham dự buổi học trực tuyến

Khi giảng viên bắt đầu bài giảng trực tuyến, sinh viên sẽ nhìn thấy một thông báo ở màn hình tương ứng với thẻ Posts như trong hình dưới đây. Sinh viên click vào bài giảng trực tuyến và nhấn nút Join (Tham gia) để tham dự bài giảng trực tuyến do giảng viên tạo ra.

Màn hình khi tham gia học trực tuyến sẽ tương tự như bên dưới. Bao gồm có cửa sổ chính, và danh sách người tham gia bên tay phải.

Chú ý: Trong giờ học, người học không tự ý tạo cuộc họp trực tuyến (Chức năng Meeting now) sẽ gây rối trong lớp học.

Giải thích các nút chức năng chính.
1.Thời gian họp
2. Bật/Tắt Camera
3. Bật/Tắt Mic
4. Chia sẻ màn hình.
5. Hiển thị thêm các tùy chọn
6. Nhắn tin
7. Hiển thị danh sách người tham gia
8. Rời khỏi buổi học

6.   Làm bài tập

Chọn thẻ Assignments (Bài tập) chọn bài tập cần làm hoặc khi xem trên thẻ Post (Bài đăng) như hình dưới, các bài tập sẽ có chữ Assignements nhấn vào nút View Assgignment để xem thông tin về bài tập.

Trong giao diện bài tập, nhấn nút Turn In để vào nộp bài.

Có thể chọn mục New File để tạo bài tập mới, các em sinh viên có thể chọn làm bài tập theo định dạng Word, Excel hoặc Powerpoint trực tiếp trên nền web. Hoặc nếu đã có bài tập làm trên máy thì chọn Upload from this device.

Sau khi upload xong sẽ hiện ra giao diện có file đính kèm như hình dưới. Nhấn nút Done để chuyển về giao diện nộp bài.

Quay trở về màn hình bài tập các bạn nhấn nút Turn in để nộp bài.

Chú ý: Các bạn chú ý hạn nộp bài trong mục Due để nộp đúng hạn. Khi chưa hết hạn sinh viên vẫn có thể nộp lại hoặc bổ sung cho bài làm của mình.

7.   Xem điểm bài tập

Để xem điểm bài tập, sinh viên chọn thẻ Grades. Đối với bài tập trắc nghiệm, điểm sẽ được chấm tự động bằng phần mềm. Còn đối với bài tập tự luận, điểm sẽ hiển thị sau khi giảng viên chấm bài xong.

 

 

 

 

 

loading....