ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
|
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Thông tin chung
- Tên đề tài: Tổ chức dạy học Khoa học tự nhiên lớp 8 theo định hướng giáo dục STEM
- Mã số: CS.2020.08
- Chủ nhiệm đề tài: TS. Lê Huy Hoàng
- Tổ chức chủ trì: Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
- Thời gian thực hiện: 05 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021
2. Mục tiêu
Xây dựng cơ sở lí luận về giáo dục STEM, cơ sở thực tiễn về dạy học các môn Khoa học tự nhiên lớp 8 theo định hướng giáo dục STEM. Đề xuất quy trình thiết kế, tổ chức các hoạt động dạy học KHTN theo định hướng giáo dục STEM. Điều tra thực trạng việc dạy học KHTN và giáo dục STEM ở trường THCS. Trên cơ sở thực trạng dạy học và vận dụng quy trình ở trên để thiết kế, tổ chức dạy học một số tiết học STEM tại các trường THCS nhằm tích lũy kinh nghiệm về giáo dục STEM cho giáo viên các THCS.
3. Tính mới và tính sáng tạo
Đề tài xây dựng quy trình, biện pháp áp dụng một số chủ đề dạy học các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) theo định hướng giáo dục STEM. Các chủ đề dạy học đưa ra gắn liền với chương trình giáo dục phổ thông mới, giúp phát triển cho học sinh lớp 8 những năng lực quan trọng đặc biệt là năng lực Vận dụng kiến thức, kĩ năng. Đề tài là bước áp dụng những kết quả của nhóm nghiên cứu chuyên sâu về giáo dục STEM ở bậc THCS của trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên vào thực tế.
4. Kết quả nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận về giáo dục STEM, cơ sở thực tiễn về dạy học Khoa học tự nhiên theo định hướng giáo dục STEM để đáp ứng như cầu đổi mới giáo dục.
- Đề xuất được quy trình thiết kế bài học, tổ chức dạy học thành công một số chủ đề trong dạy học Khoa học tự nhiên lớp 8 theo định hướng giáo dục STEM và chuyển giao các quy trình thiết kế cho một số trường THCS khu vực phía Bắc.
- Bước đầu đánh giá được tính khả thi của việc áp dụng dạy học một số chủ đề Khoa học tự nhiên lớp 8 theo định hướng giáo dục STEM.
5. Sản phẩm:
5.1. Sản phẩm khoa học
[1]. Lê Huy Hoàng, Nguyen Trường Giang, Developing students’ pratical competence in teaching natural science for 8th graders using STEM education orientation, Vietnam Journal of Education (2020), 4(4), 49-58.
[2]. Huong Le Thi Thu, Trung Chan, Thao Trinh Thi Phuong*, Trinh Le Thi Tuyet*, Hoang Le Huy and Thuy Vu Thi, Two Decades of STEM Education Research in Middle School: A Bibliometrics Analysis in Scopus Database (2000-2020), Educ. Sci (2021), 11,353. doi: 10.3390/educsci11070353.
5.2. Sản phẩm đào tạo
- Khoá luận tốt nghiệp:
Tên đề tài: Dạy học chủ đề “Môi trường và các nhân tố sinh thái” ở trường THPT theo định hướng giáo dục STEM góp phần nâng cao năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn
Học viên: Nguyễn Thu Trang
Thời gian nghiệm thu: tháng 7/2020
- Khoá luận tốt nghiệp:
Tên đề tài: Tổ chức dạy học Khoa học tự nhiên theo định hướng giáo ducj STEM nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh trường Trung học cơ sở
Học viên: Ngô Thị Huệ
Thời gian nghiệm thu: tháng 6/2021
5.3. Sản phẩm ứng dụng
- 03 bản thiết kế tiến trình dạy học một số chủ đề khoa học tự nhiên lớp 8 theo định hướng giáo dục STEM được chuyển giao cho 03 trường THCS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hoặc 1 số tỉnh phía Bắc.
- 01 đĩa CD có video về tổ chức dạy học 03 chủ đề khoa học tự nhiên lớp 8 theo định hướng giáo dục STEM (được chuyển giao cho 03 trường THCS - có biên bản/ xác nhận của đơn vị nhận chuyển giao).
6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu:
Chuyển giao cho các trường THCS khu vực phía Bắc (THCS Trưng Vương -Thái Nguyên, THCS Hồng Lạc - Tuyên Quang; THCS Phú Lương – Tuyên Quang; …) nhằm phát triển năng lực thiết kế và tổ chức giáo dục STEM ở trường THCS đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.