Đang xử lý.....

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU - Mã số: CS.2020.13 

      ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

 

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thông tin chung

- Tên đề tài: Phát triển kỹ năng viết cho sinh viên ngành sư phạm Tiếng Anh qua sử dụng hồ sơ học tập

- Mã số: CS.2020.13

- Chủ nhiệm đề tài: ThS. Trần Thị Yến

- Tổ chức chủ trì: Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên

- Thời gian thực hiện: Tháng 4/2020 – Tháng 4/2021

2. Mục tiêu:

Nghiên cứu việc sử dụng hồ sơ học tập để phát triển kỹ năng viết Tiếng Anh  cho sinh viên chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh với các mục tiêu cụ thể như sau:

  1. Xây dựng bảng hướng dẫn quy trình sinh viên lập và duy trì hồ sơ học tập cá nhân.
  2. Xây dựng các tiêu chí đánh giá hồ sơ học tập cá nhân của sinh viên.
  3. Đánh giá tính hiệu quả của hồ sơ học tập đối với việc phát triển kĩ năng viết Tiếng Anh của sinh viên ngành Sư phạm Tiếng Anh.

3. Tính mới và tính sáng tạo:

Sản phẩm nghiên cứu của đề tài đóng góp một phương pháp học tập, giảng dạy mới (phương pháp sử dụng hồ sơ học tập) cho lĩnh vực khoa học giáo dục nói chung và giảng dạy ngoại ngữ nói riêng.

Đề tài xây dựng được Bảng hướng dẫn quy trình sinh viên lập và duy trì hồ sơ học tập cá nhân và Bảng tiêu chí đánh giá hồ sơ học tập. Những sản phẩm này giúp sinh viên phát triển kĩ năng Viết Tiếng Anh ; nắm vững được quy trình lập và duy trì hồ sơ học tập; nắm được tiêu chí đánh giá hồ sơ học tập, từ đó có định hướng rõ ràng trong quá trình lập hồ sơ học tập. Bên cạnh đó, những sản phẩm của đề tài cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng viên trong việc hướng dẫn sinh viên lập hồ sơ học tập và đánh giá hồ sơ học tập của sinh viên.

4. Kết quả nghiên cứu:

Sau khi tiến hành nghiên cứu và phân tích số liệu, chúng tôi đã đạt được các kết quả nghiên cứu chính như sau:

Thứ nhất, chúng tôi đã hệ thống được cơ sở lý luận về phát triển kỹ năng viết cho sinh viên ngành sư phạm tiếng Anh qua sử dụng hồ sơ học tập.

Thứ hai, khảo sát và phân tích được thực trạng phát triển kỹ năng viết cho sinh viên ngành sư phạm tiếng Anh qua sử dụng hồ sơ học tập ở trường ĐHSP – ĐHTN.

Thứ ba, đề xuất quy trình/ biện pháp phát triển kỹ năng viết cho sinh viên ngành sư phạm tiếng Anh qua sử dụng hồ sơ học tập ở trường ĐHSP – ĐHTN. Cụ thể, chúng tôi đã xây dựng:

  • Bảng hướng dẫn quy trình sinh viên lập và duy trì hồ sơ học tập cá nhân.
  • Bảng tiêu chí đánh giá hồ sơ học tập cá nhân của sinh viên.
  • Khung năng lực Viết Tiếng Anh học thuật mà sinh viên cần phát triển trong các học phần Viết Tiếng Anh 5,6 và 7.

Thứ tư, chúng tôi cũng đã tiến hành hỏi ý kiến chuyên gia về quy trình sinh viên lập, duy trì hồ sơ học tập cá nhân và về bảng tiêu chí đánh giá hồ sơ học tập. Dựa trên đóng góp của chuyên gia, chúng tôi đã hoàn thiện được Bảng hướng dẫn và Bảng tiêu chí đánh giá hồ sơ học tập cá nhân của sinh viên.

Thứ năm, chúng tôi đã tiến hành thực nghiệm triển khai quy trình sinh viên lập và duy trì hồ sơ học tập cá nhân. Thực nghiệm được tiến hành trong 3 học phần Viết Tiếng Anh 5,6 và 7 đối với 27 sinh viên. Trong khi chấm điểm hồ sơ học tập của sinh viên, chúng tôi nhận thấy rằng chất lượng hồ sơ học tập của sinh viên theo từng học phần Viết được cải thiện theo chiều hướng tích cực với tổng số hồ sơ học tập xếp loại Xuất sắc, Giỏi tăng lên đáng kể trong khi đó loại Đạt và Kém giảm đi nhanh chóng; không có hồ sơ học tập nào bị xếp loại Không đạt. Bên cạnh đó trình độ viết của các em đã được cải thiện đáng kể theo thời gian về tất cả các mặt như từ vựng, ngữ pháp, chính tả, dấu câu và bố cục.

Thứ sáu, dựa trên số liệu thu thập được từ việc phân tích, so sánh kết quả bài kiểm tra trước và sau thực nghiệm, chúng tôi đã đánh giá được tính hiệu quả của hồ sơ học tập đối với việc phát triển kĩ năng viết Tiếng Anh của sinh viên ngành Sư phạm Tiếng Anh. Kết quả cho thấy mức độ ảnh hưởng của tác động được thực hiện trong nghiên cứu của chúng tôi là rất lớn. Nói cách khác, hồ sơ học tập có tác động rất lớn lên khả năng Viết của sinh viên.

Cuối cùng, sau khi thực nghiệm kết thúc, chúng tôi tiến hành khảo sát phản hồi của sinh viên và giảng viên về việc sử dụng hồ sơ học tập để phát triển kỹ năng Viết Tiếng Anh. Đại đa số các phản hồi đều mang tính tích cực cao.

5. Sản phẩm:

5.1. Sản phẩm khoa học:

Bài báo đăng trên tạp chí quốc tế có chỉ số ISSN 2250-3153

Tran Thi Yen, Phung Thi Thanh Tu. Improve Writing Performance for English Majors through the Use of Portfolios. International Journal of Scientific and Research Publications, Volume 10, Issue 10, October 2020.

5.2. Sản phẩm ứng dụng:

5.2.1. Bộ hồ sơ học tập trong đó có xác định các kỹ năng thành phần của kỹ năng Viết Tiếng Anh cho sinh viên sư phạm Tiếng Anh

-  Khung năng lực Viết Tiếng Anh học thuật cho sinh viên chuyên ngữ

-  Nội dung cần có cho hồ sơ học tập phát triển kĩ năng Viết

-  Quy trình sinh viên lập và duy trì hồ sơ học tập cá nhân

-  Phiếu tự báo cáo quá trình lập hồ sơ học tập (Self-reporting Questionnaire)

-  Phiếu chiêm nghiệm

5.2.2. Bộ tiêu chí đánh giá hồ sơ học tập cá nhân của sinh viên

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu:

6.1. Phương thức chuyển giao: Biên bản bàn giao các sản phẩm ứng dụng của đề tài.

6.2. Địa chỉ ứng dụng: Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên

6.3. Tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu:

Đề tài xây dựng được Bảng hướng dẫn quy trình sinh viên lập và duy trì hồ sơ học tập cá nhân và Bảng tiêu chí đánh giá hồ sơ học tập. Những sản phẩm này giúp sinh viên phát triển kĩ năng Viết Tiếng Anh ; nắm vững được quy trình lập và duy trì hồ sơ học tập; nắm được tiêu chí đánh giá hồ sơ học tập, từ đó có định hướng rõ ràng trong quá trình lập hồ sơ học tập. Bên cạnh đó, những sản phẩm của đề tài cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng viên trong việc hướng dẫn sinh viên lập hồ sơ học tập và đánh giá hồ sơ học tập của sinh viên.

Sản phẩm nghiên cứu của đề tài đóng góp một phương pháp học tập, giảng dạy mới (phương pháp sử dụng hồ sơ học tập) cho lĩnh vực khoa học giáo dục nói chung và giảng dạy ngoại ngữ nói riêng.

loading....